Dự đoán gì ở bảng xếp hạng đại học thế giới 2018?

Nguồn: Vietnamnet

Ngày 2/6, tổ chức xếp hạng đại học thế giới QS đã hé lộ một số thông tin về bảng xếp hạng năm 2018, sẽ được công bố chính thức vào ngày 8/6.

Năm 2018 có trên 950 trường đại học thuộc 84 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ được xếp hạng, dựa trên các tiêu chí gồm danh tiếng (được đánh giá bởi hơn 75.000 người trong giới học thuật và hơn 40.000 người sử dụng lao động), tỷ lệ giảng viên trên sinh viên, số trích dẫn trên đầu giảng viên và tính quốc tế của giảng viên và sinh viên.

xếp hạng đại học, đại học

Cùng với việc chưa rõ chính sách chi cho giáo dục đại học của ông Trump thế nào, các trường đại học Hoa Kỳ có thể bị ảnh hưởng trong bảng xếp hạng năm nay

Trong vòng một năm qua, thế giới đã có nhiều biến động lớn về chính trị và những biến động đó đã có tác động đến giáo dục đại học. Sẽ rất thú vị để thấy được tác động của các biến động này đến bảng xếp hạng 2018. 

Dưới đây là một số biến ví dụ.

Hiệu ứng Trump

Tổng thống Trump đã có ảnh hưởng đáng kể đến sức hút của Hoa Kỳ đối với sinh viên quốc tế. Dù đến nay chính quyền Trump vẫn thất bại trong việc thuyết phục Tòa án đưa ra lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân từ sáu nước Hồi giáo chính, nhưng điều này dường như đang làm cho Mỹ trở thành một điểm đến ít hấp dẫn hơn. 

Cùng với việc chưa rõ chính sách chi cho giáo dục đại học của ông Trump thế nào, các trường đại học Hoa Kỳ có thể bị ảnh hưởng trong bảng xếp hạng năm nay. Viện Công nghệ Massachusetts  (MIT) có thể bị trượt khỏi vị trí tốt nhất thế giới, danh hiệu mà họ đã giữ trong năm năm qua hay không? Chúng ta sẽ phải chờ xem.

Brexit đúng là Brexit

Nước Anh đang đối phó với cuộc khủng hoảng hình ảnh của mình với Brexit và sự gia tăng quan điểm chống nhập cư. Điều này có nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng thu hút sinh viên quốc tế của các trường đại học Anh. Do các cuộc đàm phán Brexit chưa bắt đầu, nên còn quá sớm để nói về ảnh hưởng của Brexit đến các trường đại học ở Anh, nhưng đã có các dấu hiệu cảnh báo. 

 

Không có gì ngạc nhiên khi các trường đại học nổi tiếng của Anh đang thúc đẩy các kế hoạch mở các cơ sở ở nước ngoài.

Một Châu Âu đang thay đổi

Tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có ảnh hưởng thế nào đến các trường đại học của nước ông? Paris đã thua Montréal trong xếp hạng “Các thành phố tốt nhất cho sinh viên” của QS năm 2017, nhưng liệu điều này có nghĩa là sẽ có các tin xấu tương tự đối với các trường đại học của Pháp không? 

Nước Đức từ lâu đã là điểm đến phổ biến cho sinh viên quốc tế, vì thu học phí đã bị bãi bỏ từ năm 2014 tại tất cả các trường đại học công lập. Điều này có thể không còn kéo dài nữa, bang Baden-Württemberg ở tây nam sẽ quay lại thu học phí với sinh viên ngoài EU, bắt đầu từ mùa thu này. Vậy, liệu các trường đại học Đức có còn là điểm đến phổ biến nữa không, nếu có nhiều bang hơn làm theo?

Xu hướng quốc tế hóa gia tăng

Khi công nghệ và đầu tư giúp thế giới nhỏ dần đi hàng năm, khoảng cách giữa các nước lớn nhất và nhỏ nhất trên thế giới được thu hẹp. Trong khi lâu nay các trường đại học tốt nhất trên thế giới chỉ đến từ một số nước, các khoản đầu tư lớn tại các quốc gia BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi) và các nơi khác trên thế giới đã làm san bằng sân chơi ở mức độ nào đó.

Điều này đã đúng trong bảng xếp hạng đại học thế giới năm ngoái và chắc cũng sẽ xảy ra trong năm nay. Vì vậy, hãy theo dõi các trường đại học đã gây được ấn tượng về vị trí xếp hạng năm ngoái. Năm nay, các trường này có thể còn có nhiều hơn.

Phạm Khắc Liệu 

(Nguồn: https://www.topuniversities.com/university-rankings- articles/world-university- rankings/what- expect-qs- world-university- rankings-2018)