Trường Đại học Giao thông vận tải tham gia Triển lãm giáo dục đại học Việt Nam tại thủ đô Vientiane của Lào

Ngày 29/9/2022, đoàn đại biểu Trường Đại học Giao thông vận tải đã tham gia Triển lãm giáo dục đại học Việt Nam và Diễn đàn nâng cao chất lượng đào tạo trong hợp tác giáo dục Việt Nam-Lào do Bộ Giáo dục và Đào tạo của Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Thể thao của Lào tổ chức tại Đại học Quốc gia Lào. Đây là hoạt động quan trọng của ngành giáo dục hai nước chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào.

Quang cảnh lễ khai mạc Triển lãm

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao của Lào - Phout Simmalavong cùng Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo của Việt Nam - Nguyễn Văn Phúc thăm gian hàng của Trường.

Triển lãm và Diễn đàn quy tụ gần 300 đại biểu là các nhà quản lý giáo dục, nhà nghiên cứu, chuyên gia đến từ hơn 50 cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam và Lào. Đoàn công tác Trường ĐHGTVT do Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng, PGS.TS. Nguyễn Thanh Chương dẫn đầu, cùng đại diện các đơn vị Phòng Hợp tác quốc tế và Nghiên cứu phát triển, Phòng Đào tạo Đại học, Phòng Công tác chính trị và Sinh viên tham gia.

Sự kiện này là cơ hội để quảng bá và giới thiệu các thông tin, hình ảnh của Nhà trường đến hàng nghìn học sinh lớp 12 tại thủ đô Vientiane nói riêng cùng thầy cô giáo, phụ huynh học sinh Lào nói chung. Tại Triển lãm, gian hàng của Trường ĐHGTVT đã nhận được sự thu hút quan tâm của các bạn Lào ngay từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc chương trình.

Nhân chuyến công tác, Nhà trường đã đến thăm và làm việc với hai cơ sở đào tạo đại học ở Lào là Trường Đại học Souphanouvong và Trường Đại học Kỹ thuật thuộc Đại học Quốc gia Lào.

Trường Đại học Souphanouvong được thành lập từ năm 2003, có hơn 400 giảng viên với quy mô đào tạo 1.500 sinh viên. Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi và thống nhất về việc chia sẻ kinh nghiệm xây dựng các chương trình đào tạo, phát triển hợp tác về đào tạo và nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực kỹ thuật, logistic. Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Phó Hiệu trưởng PGS.TS. Nguyễn Thanh Chương và người đồng cấp – PGS.TS. Vira Anolac ký kết vào cuối buổi làm việc sẽ tạo cơ sở cho việc triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể trong tương lai.

Trường Đại học Kỹ thuật thuộc Đại học Quốc gia Lào là đối tác truyền thống của Trường ĐHGTVT từ đầu những năm 2000. Hai nhà trường đã phối hợp xây dựng và tổ chức thực hiện nhiều chương trình đào tạo thạc sĩ ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông cho các học viên theo học tại Trường Kỹ thuật. Phía Trường ĐH GTVT đã cử nhiều lượt giảng viên sang Lào hỗ trợ trường bạn trong công tác giảng dạy, chuyển giao tài liệu, giáo trình chuyên môn. Trao đổi trong buổi làm việc, Hiệu trưởng Khamphoui SOUTHISOMBATH và Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thanh Chương đã điểm lại những nội dung hợp tác, phân tích thuận lợi khó khăn trong bối cảnh mới sau đại dịch từ đó đề xuất và thống nhất thúc đẩy các hoạt động về trao đổi cán bộ/giảng viên tham gia các khoá học ngắn hạn, hội thảo chuyên môn; hợp tác công bố chung các công trình nghiên cứu; chuyển giao cho Trường Đại học Kỹ thuật chương trình đào tạo ngành kỹ thuật đường sắt; công nghệ vật liệu tiên tiến, …