Những hoạt động Hợp tác và nghiên cứu phát triển nổi bật của Trường ĐHGTVT năm 2022

Năm 2022, hoà chung không khí phấn khởi của Trường ĐHGTVT đón mừng lễ kỉ niệm 60 năm thành lập trường (1962-2022) và cùng với cả nước bước vào một giai đoạn “bình thường mới” sau hai năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, các hoạt động về hợp tác đối ngoại và nghiên cứu phát triển của Trường ĐHGTVT có những đóng góp cụ thể, thiết thực trên tất cả các mặt hoạt động. Trong đó, công tác đối ngoại có những bước phát triển cụ thể theo chiều sâu, thực hiện cụ thể hoá chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021-2030. 

Tích cực tìm kiếm và triển khai có hiệu quả các dự án quốc tế trên cơ sở mở rộng quan hệ đối ngoại và chú trọng hiệu quả đầu tư, phát triển nhà trường.

Năm 2022, tiếp tục mục tiêu chung trở thành thành viên tích cực và có trách nhiệm của các tổ chức hợp tác quốc tế, từ đó khẳng định vị thế và mở rộng uy tín của trường ĐHGTVT và tìm kiếm những nguồn đầu tư để nâng cao chất lượng đội ngũ và cơ sở vật chất cho nhà trường, Trường ĐHGTVT đã tích cực tham gia và được đánh giá rất cao về chất lượng triển khai các dự án quốc tế.

Dự án Hiện đại hóa, xây dựng và nâng cao năng lực chương trình đào tạo thạc sỹ về An toàn giao thông ở các trường đại học châu Á (Modernisation, Development and Capacity Building of Master Curriculum in Traffic Safety in Asian Universities – ASIASAFE). Dự án được phê duyệt tài trợ trong Chương trình Erasmus+ về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao (Erasmus+ CBHE) của Ủy ban Châu Âu được ký kết và thực hiện từ tháng 01/2021 đến 01/2024 với tổng kinh phí 989.770 Euro, trong đó kinh phí tài trợ cho Trường Đại học GTVT là 86.825 Euro tương đương 2.379.402.659 VND. Năm 2022, Nhà trường đã tổ chức thành công hội thảo tổng kết và triển khai công tác của gói số 6 với sự tham gia của 9 trường thành viên đến từ Châu Âu, Đông Nam Á và Việt Nam gồm: Đại học Linköpings (Thụy Điển, đơn vị điều phối dự án), Đại học Rome Tor Vergata (UNITOV, Ý), Đại học Porto (Bồ Đào Nha), Đại học Gadjah Mada (Indonesia), Đại học Muhammadiya Yogyakarta (Indonesia), Đại học Bách khoa (Malaysia), Đại học Malaya (Malaysia), Trường Đại học GTVT, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành. Thành công của hội thảo đã giúp định hình chương trình đào tạo bậc thạc sĩ về An toan giao thông cho các trường ĐH châu Á trên cơ sở tiếp thu kinh nghiệm, chương trình đào tạo của các nước Châu Âu và khảo sát tình trạng đào tạo và thực tiễn về an toàn giao thông tại các nước Đông Nam Á.   

Các đại biểu tham dự Hội thảo ERASMUS+ ASIASAFE lần thứ 6 tại Trường Đại học GTVT

 

Dự án Đổi mới quản trị đại học tại Đông Nam Á-PURSEA” đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt vào tháng 06 năm 2021. Ngày 15/9/2022, Lễ bàn giao và đưa vào sử dụng hệ thống thiết bị tài trợ của dự án Đổi mới Quản trị đại học tại Đông Nam Á – PURSEA cho Trung tâm Đào tạo trực tuyến đã diễn ra. Buổi lễ có sự sự hiện diện của các khách mời là TS. Nguyễn Thị Cúc Phương - Điều phối viên dự án PURSEA, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Hà Nội và bà Nguyễn Thị Thuý Nga - Đại diện tổ chức Đại học Pháp ngữ-AUF. Việc đầu tư mua sắm trang thiết bị được thực hiện theo kế hoạch tổng thể của dự án để phục vụ công tác giảng dạy trực tuyến theo Chiến lược chung phát triển Nhà trường Giai đoạn 2021-2030. Các thiết bị này, trước hết sẽ giúp triển khai, hoàn thành các mục tiêu của dự án đối với Trường ĐHGTVT, đồng thời cũng sẽ trở thành nguồn lực vật chất cơ bản và lâu dài cho Trung tâm Đào tạo trực tuyến của Nhà trường. Việc bàn giao và đưa vào sử dụng hệ thống thiết bị phục vụ đào tạo trực tuyến đánh dấu bước tiến mới trong việc thực hiện chiến lược của Nhà trường về phát triển và đa dạng hoá các loại hình đào tạo, đồng thời cũng là sản phẩm thể hiện sự phát triển bền vững của mối quan hệ hợp tác giữa Trường ĐHGTVT và tổ chức đại học Pháp ngữ nói riêng, với các tổ chức giáo dục quốc tế nói chung.

PGS TS Nguyễn Văn Long – Chủ tịch Hội đồng trường, Trường ĐHGTVT và TS Nguyễn Thị Cúc Phương – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội (điều phối viên dự án) thăm quan phòng studio của Trung tâm Đào tạo trực tuyến.

 

 Dự án “Hợp tác nâng cao đào tạo liên quốc gia và Bình đẳng giới trong lĩnh vực giao thông ở Việt Nam” do Hội đồng Anh tài trợ cho Phân hiện Trường ĐHGTVT tại TP Hồ Chí Minh đã ký hợp đồng tài trợ vào tháng 12 năm 2021 và đã hoàn thành các hoạt động cơ bản của năm 2022, trở thành dự án hợp tác quốc tế đầu tiên được thực hiện tại Phân hiệu, mở ra các triển vọng hợp tác quốc tế trong KHCN tại Phân hiệu Trường ĐHGTVT tại TP Hồ Chí Minh.

Dự án “Khảo sát các chính sách và quy hoạch Giao thông tại Việt Nam” do Viện Giao thông Hàn Quốc (KOTI) phối hợp với Trường ĐHGTVT thực hiện được hoàn thành trong năm 2022 với giá trị hợp đồng 30.000 USD, tiếp tục mở ra cơ hội hợp tác của nhà trường với các đối tác đến từ Hàn Quốc.

Dự án “Nghiên cứu và phát triển xe cá nhân” hợp tác giữa Trường ĐHGTVT và Trường Đại học Public Cooperation Osaka thực hiện từ tháng 6/2022 đã có những sản phẩm bước đầu: công bố được một bài báo chung, đưa ra được một số kết quả nghiên cứu phối hợp về chế tạo xe cá nhân phù hợp với điều kiện Việt Nam và tiến tới tích hợp công nghệ tự lái cho xe cá nhân. Kết quả thực hiện trong năm 2022 của các nhà khoa học Trường ĐHGTVT đã được đối tác đánh giá rất cao và đề nghị tiếp tục mở rộng nghiên cứu trong thời gian tới.

Cũng trong năm 2022, Trường ĐHGTVT đã tích cực, chủ động tìm kiếm các nguồn hỗ trợ quốc tế để chuẩn bị cho các dự án hợp tác về đào tạo, nghiên cứu triển khai từ năm 2023. Nhiều dự án do Trường ĐHGTVT phối hợp với các tổ chức, cơ sở giáo dục quốc tế đã được phê duyệt để triển khai từ năm 2023, tiêu biểu là các dự án “Tăng cường đào tạo một phần trực tuyến áp dụng cho chương trình Pháp ngữ”, “Đánh giá hệ thống thoát nước và khả năng ứng dụng thực tế”  và “Xây dựng mô-đun đa phương thức SDG13-Climate Action để hỗ trợ các cộng đồng liên đại học thực tập và nâng cao năng lực đào tạo về phát triển bền vững” do Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF) và British Council UK tài trợ.

Tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác đào tạo, khoa học quốc tế

Nhà trường tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác đào tạo quốc tế bậc đại học như: Chương trình tiên tiến Kỹ thuật xây dựng Công trình giao thông; Chương trình liên kết đào tạo ngành Quản lý xây dựng hợp tác với Trường Đại học Bedfordshire (Vương quốc Anh); Chương trình liên kết đào tạo kỹ sư trình độ cao phối hợp giữa Nhà trường và doanh nghiệp kéo dài trong vòng 01 năm theo mô hình hợp tác giữa ba bên là Trường ĐHGTVT, Công ty Nissan Automotie Technology Việt Nam và Công ty Pasona Tech Việt Nam; Phối hợp với tổ chức HuReDee (Nhật Bản) triển khai khoá học thứ tư đào tạo tiếng Nhật và kỹ năng làm việc trong môi trường Nhật Bản cho sinh viên năm cuối của Khoa Công trình, Kỹ thuật xây dựng và Đào tạo quốc tế. Khoá học năm nay tuyển chọn được 23 sinh viên xuất sắc có cơ hội làm việc tại Nhật Bản theo diện visa kỹ sư sau khi sinh viên tốt nghiệp chuyên môn và hoàn thành khóa học. Hoạt động trao đổi sinh viên quốc tế cũng được tái khởi động sau những gián đoạn của đại dịch Covid-19, Trường ĐHGTVT tiếp đón 18 lượt sinh viên quốc tế đến học tập tại Khoa Đào tạo quốc tế, đồng thời cử 15 sinh viên có thành tích xuất sắc nhận học bổng và tham gia học tập tại các trường ĐH quốc tế.

Lễ khai giảng khoá 4 đào tạo tiếng Nhật và kỹ năng làm việc trong môi trường Nhật Bản (HuReDee)

Sinh viên quốc tế theo học tại Khoa Đào tạo quốc tế - Trường ĐHGTVT

 

Hoạt động của các Giáo sư nước ngoài tại Trường ĐHGTVT đi vào thực chất, nâng cao uy tín về học thuật của trường. Nhà trường đã tiếp đón nhiều lượt giáo sư, nhà khoa học từ các trung tâm KHCN có uy tín trên thế giới đến giảng dạy, trao đổi học thuật; đồng thời tiếp nhận nhiều lượt sinh viên quốc tế từ CH Pháp, Nhật Bản đến tham gia học tập trao đổi tại trường. Trong khuôn khổ các hoạt động này, bài giảng đại chúng do Giáo sư Michael Lehmann (chủ tịch Hiệp hội đường sắt quốc tế) về kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao, GS. Dimitar Borisov - Đại học Công nghệ hóa học và Luyện kim Bulgaria về vấn đề quyết định dựa trên nhiều điều kiện và hướng đến hài lòng của khách hàng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà khoa học trong ngành, đem đến tác động xã hội lớn và được xem như một bước chuyển mới trong công tác đưa các GS quốc tế đầu ngành đến gần với hoạt động đào tạo của Trường ĐHGTVT.

GS.TS. Michael Lehmann, Chủ tịch Hiệp hội đường sắt quốc tế khởi đầu các bài giảng đại chúng tại Trường ĐHGTVT về chủ đề Kinh nghiệm phát triển đường sắt tốc độ cao

 

Tổ chức thành công nhiều hội thảo quốc tế tại Trường ĐH GTVT

Ngay sau khi bước ra khỏi đỉnh điểm của đại dịch Covid-19, Trường ĐHGTVT đã phối hợp với các tổ chức quốc tế tổ chức thành công nhiều hội thảo quan trọng trong lĩnh vực giao thông vận tải. Tháng 8 năm 2022, Hội thảo Việt Nam - Hàn Quốc về phát triển cơ sở hạ tầng xanh và chuyển đổi số trong giao thông vận tải đã được tổ chức thành công tại Trường ĐHGTVT. Hội thảo do Viện Giao thông Hàn Quốc (KOTI) và Trường Đại học GTVT phối hợp tổ chức nhằm tạo diễn đàn để các nhà khoa học, nhà quản lý Việt Nam và thế giới chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, đề xuất để phát triển cơ sở hạ tầng xanh và kỹ thuật số; công nghệ tân tiến và cách mạng công nghiệp 4.0 trong giao thông vận tải. Hội thảo đã thu hút sự tham gia của các cán bộ lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải,

Hội thảo KHCN Việt Nam – Hàn Quốc về phát triển cơ sở hạ tầng xanh và chuyển đổi số trong giao thông vận tải (8/2022)

Tháng 11/2022, hội thảo khoa học về Phát triển bền vững trong kỹ thuật xây dựng năm 2022 (ICSCE 2022) đã được tổ chức thành công với 6 diễn giả chính, hơn 200 bài báo cáo, 162 bài toàn văn đóng góp từ 14 quốc gia khắp trên thế giới gồm: Algeria, Bỉ, Bồ Đào Nha, Brasil, Bulgaria, Campuchia, Đài Loan-Trung Quốc, Hàn Quốc, Cộng hòa Pháp, Liên bang Nga, Myanmar, Nhật Bản, Trung Quốc và Việt Nam. Dựa vào kết quả phản biện, Hội đồng Khoa học quốc tế của Hội thảo đã lựa chọn chấp thuận 120 bài toàn văn; 30 bài được chọn để công bố trên Tạp chí quốc tế Journal of Materials and Engineering Structures (Tạp chí vật liệu và kết cấu kỹ thuật - JMes) trong danh mục Web of Science; 90 bài được lựa chọn công bố trong Lecture Notes in Civil Engineering của Nhà xuất bản nổi tiếng thế giới Springer, nằm trong danh mục SCOPUS. Qua bốn lần tổ chức, hội thảo đã trở thành hoạt động điểm hẹn thường xuyên, thu hút sự tham gia của các nhà khoa học trong và ngoài nước cùng đóng góp xây dựng các quan điểm, triết lý bền vững trong phát triển cơ sở hạ tầng xanh và hài hoà tại Việt Nam; đồng thời cũng là một tiếng nói giúp phổ biến, lan toả những kết quả nghiên cứu mới nhất từ các nhà khoa học trong nước ra thế giới.

Hội thảo khoa học về Phát triển bền vững trong kỹ thuật xây dựng năm 2022

Hợp tác với các tổ chức, cơ sở giáo dục và đào tạo tiếp tục đi vào chiều sâu

Năm 2022, việc mở rộng và cụ thể hoá các thoả thuận hợp tác quốc tế tiếp tục được chú trọng với nhiều biên bản hợp tác được ký mới với các đối tác. Nhà trường đã tổ chức 7 đoàn công tác học tập kinh nghiệm, trao đổi về chương trình đào tạo ở nước ngoài và tiếp đón 25 đoàn công tác quốc tế đến thăm, làm việc tại Nhà trường; mở ra các cơ hội hợp tác về đào tạo và nghiên cứu quốc tế tại Trường ĐHGTVT.

07 trường đại học hàng đầu Việt Nam ký kết ghi nhớ hợp tác về hoạt động kiểm định và bảo đảm chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế gồm: T. ĐH Giao thông vận tải, ĐH Bách khoa Hà Nội, T. ĐH Bách khoa-ĐHQG-HCM, T. ĐH Bách khoa - ĐH Đà Nẵng, T. ĐH Xây dựng Hà Nội, T. ĐH Thủy lợi và T. ĐH Mỏ - Địa chất.

PGS.TS. Nguyễn Thanh Chương – Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHGTVT

và ông Wei Zhenhua - Tổng Giám đốc Huawei Việt Nam kí kết hợp tác

Tại Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam - Australia, dưới sự chứng kiến của Chủ tich Quốc hội Vương Đình Huệ và Đại sứ Australia tại Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Ngọc Long - Hiệu trưởng Trường ĐHGTVT và GS. Glen Coleman – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Southern Queensland đã trình bản ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hiệu trưởng hai Nhà trường.

Trường ĐHGTVT coi trọng việc hợp tác với các doanh nghiệp trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và tiếp nhận thực hành, thí nghiệm. Trong năm 2022, Nhà trường đã được công ty TNHH Mitsubishi Electric Việt Nam tài trợ xây dựng phòng thí nghiệm Mitsubishi Electric FA với 20 bàn thí nghiệm thực hành hiện đại; công ty Honda Việt Nam tài trợ 01 xe ôtô CRV và 04 động cơ xe máy.

Khai trương Phòng thí nghiệm Mitsubishi Electric FA

 

Công ty Honda Việt Nam trao tặng thiết bị cho Trường ĐHGTVT.

 

Tiếp tục khẳng định vị thế của Trường ĐHGTVT trên các bảng xếp hạng quốc tế

Với những thành tích nổi trội về đào tạo và nghiên cứu quốc tế, thứ bậc của Trường Đại học Giao thông vận tải trên các bảng xếp hạng quốc tế tiếp tục được khẳng định. Năm 2022, Trường ĐHGTVT xếp hạng 22 trong các cơ sở giáo dục đào tạo bậc đại học (bao gồm các Đại học Quốc gia và Đại học vùng) của Việt Nam và có tên trong danh sách 200 trường đại học hàng đầu của khu vực Đông Nam Á. Trong top 100 cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam, Nhà trường xếp hạng thứ 7 trong các trường đại học kỹ thuật của cả nước và tiếp tục đứng đầu các trường đại học trong lĩnh vực Giao thông vận tải. Đồng thời lần đầu tiên lọt vào danh sách 25 trường Đại học, cơ sở nghiên cứu có số lượng trích dẫn khoa học tốt nhất trong bảng xếp hạng Webometrics.