Đại học Oklahoma bị phanh phui gian dối suốt 20 năm để vào top 100

Theo tuoitre.vn

Một trường đại học lớn ở bang Oklahoma, Mỹ đã tìm cách 'khá sáng tạo' (như một trang tin Mỹ châm biếm) để lọt vào top 100 trường đại học hàng đầu: cung cấp cho tạp chí xếp hạng những dữ liệu ảo trong suốt 20 năm.

Sinh viên đi trong khuôn viên Đại học Oklahoma ở thành phố Norman, bang Oklahoma, miền nam nước Mỹ - Ảnh: AFP

Đài CNN ngày 24-5 dẫn thông tin của U.S. News & World Report cho biết Đại học Oklahoma sẽ không được xếp vào bảng xếp hạng các trường đại học tốt nhất nước Mỹ năm 2019, vì có dữ liệu giả.

U.S. News & World Report là một tạp chí của Mỹ, thường xuyên công bố bảng xếp hạng những trường đại học tốt nhất của Mỹ. Vụ việc gian lận trên được phanh phui nhờ một cuộc điều tra của Công ty luật Jones Day.

Theo tạp chí trên, Đại học Oklahoma đã gửi những dữ liệu "đã bị thổi phồng" về tỉ lệ đóng góp các khoản tiền cho trường của hội cựu sinh viên kể từ năm 1999. 

Ban đầu, khi gửi dữ liệu cho bảng xếp hạng năm 2019, Đại học Oklahoma tuyên bố tỉ lệ đóng góp tài chính của các cựu sinh viên trường này là 14%. Nhưng sau đó, trường lại đính chính con số chính xác là 9,7%, sau khi bị phanh phui gian lận.

Cách thức gian lận của Đại học Oklahoma đã bị trang tin Eleven Warriors (Mỹ) châm biếm là "khá sáng tạo".

Bảng xếp hạng hằng năm của tạp chí trên được xây dựng dựa trên dữ liệu cung cấp bởi các trường đại học, chẳng hạn tỉ lệ tốt nghiệp, quy mô lớp học, số điểm kiểm tra… 

Trong đó, tỉ lệ đóng góp tài chính của các cựu sinh viên cho trường chiếm tới 5% trong công thức tính xếp hạng vì "những khoản đóng góp giúp đo đạc độ hài lòng của sinh viên và những hứa hẹn sau khi tốt nghiệp".

Năm ngoái, Đại học Oklahoma xếp thứ 97 trong danh sách những trường tốt nhất. Trường này tuyên bố đó là lần đầu tiên họ được xếp vào top 100 đại học tốt nhất của Mỹ.

"Sự công nhận này đánh dấu một giây phút lịch sử đối với trường" - hiệu trưởng Đại học Oklahoma, ông David Boren, thời điểm đó tuyên bố.