Trường ĐH GTVT kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ ngành kỹ thuật “Thành công là phần thưởng dành cho lòng dũng cảm”

Theo baophunuthudo.vn

Ngày 23/6, tại Hà Nội, Trường Đại học Giao thông vận tải (ĐH GTVT), Đại sứ quán Australia đã phối hợp tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ ngành kỹ thuật (23/6). Đánh giá về vai trò cùng những kết quả mà nữ giới đạt được, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: Thành công là phần thưởng dành cho lòng dũng cảm.

Tham dự Lễ kỷ niệm có bà Rebecca  Bryant Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam; Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông; PGS.TS. Nguyễn Ngọc Long, Hiệu trưởng trường ĐH GTVT cùng hơn 200 đại biểu là khách mời, giảng viên, sinh viên của trường.

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Long, Hiệu trưởng trường ĐH GTVT mong muốn nữ cán bộ của trường mãi xứng danh với 8 chữ vàng mà Bác Hồ kính yêu đã trao tặng: Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang (Ảnh: Đ.H)

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, người phụ nữ đã có đóng góp rất nhiều vào công cuộc dựng xây, bảo tồn, trau dồi, kế thừa, phát huy những phẩm chất đạo đức tốt dẹp từ đời này sang đời khác. Phụ nữ là những người lao động cần cù, thông minh, sáng tạo trong lao động, là hậu phương vững chắc cho tiền tuyến. Phụ nữ là những người gìn giữ giống nòi và phát huy giá trị văn hóa dân tộc, là người sản sinh ra những thế hệ anh hùng của dân tộc.

Ngày nay, thời đại của khoa học công nghệ, những người Phụ nữ nói chung và phụ nữ trong ngành kỹ thuật nói riêng tiếp tục vươn lên để khẳng định mình thông qua việc liên tục dồi kiến thức, khả năng giao tiếp, các kỹ năng mềm, chăm chỉ nghiên cứu khoa học, năng động sáng tạo,...  Điều này được thể hiện ở việc có rất nhiều những công trình khoa học là kết quả của quá trình nghiên cứu của nhà khoa học nữ. Họ trở thành những chính khách, nhà ngoại giao, nhà khoa học... được tôn vinh trong xã hội.

Tại buổi lễ, các diễn giả là giảng viên của trường ĐHGTVT, các cán bộ, chuyên viên nhà nước làm công tác kỹ thuật và đại diện công ty tư nhân đã chia sẻ với các bạn học sinh của trường về kinh nghiệm vượt qua khó khăn, thử thách giúp các bạn nữ đạt được thành công trong lĩnh vực kỹ thuật.

Theo PGS.TS. Nguyễn Ngọc Long, Hiệu trưởng trường ĐH GTVT, thành công trong công việc nhưng họ vẫn không quên vai trò, vị trí và thiên chức của mình trong cuộc sống gia đình. Họ vẫn luôn là hậu phương vững chắc, là người xây tổ ấm trong mỗi gia dình. "Đằng sau thành công của một người đàn ông luôn có bóng dáng của một người phụ nữ" - câu nói đó vẫn luôn đúng ở bất cứ thời đại nào.  Với nữ cán bộ trường ĐHGTVT, “Các chị em sẽ tiếp tục có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của đơn vị ta và mãi xứng danh với 8 chữ vàng mà Bác Hồ kính yêu đã trao tặng: Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang” – PGS.TS. Nguyễn Ngọc Long bày tỏ.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT luôn chú trọng, quan tâm tới việc nâng cao trình độ mọi mặt và đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ; thực hiện tốt bình đẳng giới, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển tài năng... (Ảnh: Đ.H)

Đánh giá về vai trò, vị trí nữ giới ngành GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ luôn đề cao vai trò của phụ nữ trong các cơ quan, đơn vị và trong lĩnh vực quản lý của Bộ, hướng đến mục tiêu chung là: nâng cao trình độ mọi mặt và đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ; thực hiện tốt bình đẳng giới, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển tài năng; nghiên cứu, bổ sung và hoàn thiện luật pháp và chính sách đối với lao động nữ, tạo điều kiện và cơ hội để phụ nữ thực hiện tốt vai trò và trách nhiệm của mình trong gia đình và xã hội.

Để thực hiện được điều này, Bộ đã ban hành Kế hoạch hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ giai đoạn 2016 - 2020 với 7 mục tiêu.

7 mục tiêu Kế hoạch hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ do Bộ GTVT ban hành gồm: (1) Tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo, nhằm từng bưóc giảm dân khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị; (2) Giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao dộng, việc làm. (3) Nâng cao chấtlượng nguồn nhân lực nữ, từng bước bảo đàm sự tham gia bình đăng giữa nam và nữ trong lĩnh vực giáo dục và dào tạo. (4) Bảo dàm binh đảng giới trong tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe; (5) Bảo đảm bình đăng giới trong lĩnh vực văn hóa và thông tin; (6) Bảo dam binh dăng giới trong doi sông gia đình, từng bước xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới: (7) Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về bình đằng giới.

Trong quá trình triển khai Kế hoạch đã có những kết quả tích cực. Đó là, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý nữ có trình độ cao hơn trước; có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến cải tiến kỹ thuật do nữ chủ trì hoặc tham gia đạt kết quả tốt. Nhiều sáng kiến được áp dụng vào sản xuất kinh doanh, giảng dạy ở nhà trường. Tỷ lệ nữ giữ chức vụ lãnh chiếm 14,4%; Các đơn vị có từ 30% công chức, viên chức và người lao động là nữ đều có ít nhất 01 nữ lãnh đạo. Các cơ quan, dơn vị đã bố trí, sắp xếp hợp lý và sử dụng có hiệu quả lao động nữ, tạo điểu kiện để lao động nữ được làm việc, phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành.

Nhiều biện pháp khuyến khích động viên tinh thần vật chất, trình độ của nữ cán bộ, công chức, viên chức, lao động ngành GTVT tăng lên rõ rệt: tỷ lệ nữ có trình độ trên đại học chiếm tỷ lệ cao. Công tác tuyên truyền cũng được thực hiện với nhiều hình thức.  Hàng năm, tổ chức các đợt tập huấn kiến thức về giới và lồng ghép giới cho các thành viên Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ các cấp trong xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của ngành. Có thể khẳng định, vấn đề giới và bình đẳng giới là một trong những ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 2018 – 2022. Thời gian tới ngành GTVT sẽ tiếp tục quan tâm hơn nữa trong việc thực hiện Chương trinh hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ.

“Trong quá trình triển khai kế hoạch hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ, Bộ GTVT cũng đã nhận được nhiều hỗ trợ từ phía Chính phủ Australia. Cụ thể, thông qua chương trình Aus4Skill, Chính phủ Australia đã tài trợ cho các cán bộ của Bộ GTVT Việt Nam tham dự khóa học ngắn hạn “Thực hiện dự án nhằm phát huy tiềm năng giới" tại Việt Nam và Australia.

Ngoài ra, với chương trình Aus4Transport, Chính phủ Australia cũng đã thống nhất sẽ tài trợ cho dự án “Đào tạo nâng cao năng lực lồng ghép bình đẳng giới, hòa nhập xã hội và QLDA bền vững ngành GTVT”. Dự án sẽ giúp nâng cao nhận thức, kỹ năng và động lực của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành GTVT về bình đằng giới và hòa nhập xã hội phù hợp với Kế hoạch Hành động vì sự tiến bộ Phụ nữ của Bộ GTVT; đồng thời giúp các cán bộ của ngành GTVT áp dụng các kỹ năng mới và kiến thức về và hòa nhập xã hội vào các dự án của ngành” – Thứ trưởng Đông nói.

Đồng thời Thứ trưởng Đông cũng mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Australia trong các chương trình hợp tác về lồng ghép bình đẳng giới, phát huy tiềm năng giới trong thực hiện các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, các hỗ trợ kỹ thuật. “Đối với giảng viên, sinh viên nữ đặc biệt là sinh viên nữ của trường ĐH GTVT cần phải tích cực học tập, vượt lên khó khăn, rào cản về giới để phát huy tối đa năng lực của ban thân, có những đóng góp tích cực đối với sự phát triển của ngành GTVT Việt Nam trong tươmg lai” – Thứ trưởng Đông bày tỏ.

Trong khuôn khổ buổi Lễ, đại diện của Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia đã ký biên bản ghi nhớ về việc hợp tác triển khai các nội dung trong chương trình đã thỏa thuận. Chương trình Aus4Transport là Chương trình viện trợ không hoàn lại của Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia dành cho Chính phủ Việt Nam nhằm mục đích hỗ trợ và cải thiện công tác phát triển hạ tầng giao thông cho ba tiểu ngành: đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Mục tiêu của Chương trình là nhằm tăng đầu tư vào hạ tầng GTVT của Việt Nam, từ đó cải thiện mạng lưới giao thông trên cả nước, hỗ trợ giảm nghèo và phát triển kinh tế.

 

Đại diện Trường ĐH GTVT và đại diện Chương trình Aus4Transport ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong mĩnh vực GTVT (Ảnh: Đ.H)

 

KHẢI BÌNH