Trường Đại học Giao thông vận tải tham gia hội nghị “Tổng kết hoạt động số 5 và khởi động hoạt động số 6” và tập huấn về “Tăng cường năng lực đội ngũ

Trong khuôn khổ dự án “Đổi mới quản trị đại học tại Đông Nam Á-PURSEA”, từ ngày 6 đến ngày 10/12/2021, tại Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến về “Tổng kết hoạt động số 5 và khởi động hoạt động số 6” và hội thảo tập huấn “Tăng cường năng lực đội ngũ và quản trị thay đổi – Chủ đề: Quản trị nguồn nhân lực”. Các hoạt động này được tổ chức trực tiếp tại Trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng và trực tuyến với 15 đơn vị thành viên khác của dự án: Đại học Hà Nội, Đại học Kiến trúc Hà Nội, Đại học Giao thông vận tải, Đại học Kinh tế Luật và Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn trực thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, 2 trường Đại học của Cam-pu-chia: Học viện Công nghệ Cam-pu-chia và Đại học Khoa học Y tế Cam-pu-chia, Văn phòng AUF Hà Nội và các đầu cầu ở châu Âu (Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia CNRS, Đại học Lorraine, Đại học Tự do Bruxelles, Đại học Toulon, Đại học Bordeaux Montaigne, Đại học Bretagne Occidentale, Đại học Duisburg-Essen).

Đây là hoạt động quan trọng trong tổng số 10 hoạt động chính của dự án “Đổi mới quản trị đại học tại Đông Nam Á” (PURSEA) do chương trình Erasmus+ của Liên minh Châu Âu tài trợ, với sự tham gia của 16 trường đại học và trung tâm nghiên cứu. Đại học Hà Nội là cơ quan điều phối và quản lý các hoạt động tài chính và hành chính của dự án với sự hỗ trợ của Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF).

Trong các gói hoạt động số 2, 3 và 4, các trường châu Á tham gia dự án đã xây dựng chiến lược phát triển ngắn, trung, dài hạn trong bối cảnh tự chủ đại học là xu hướng tất yếu; các trường đại học trong khu vực đang cố gắng nâng cao chất lượng trong mọi hoạt động, khẳng định vị thế, thu hút người học, nâng cao tính cạnh tranh. Gói hoạt động số 5 với tiêu đề “Hoạch định chiến lược phát triển” có mục tiêu cụ thể hóa chiến lược thành các kế hoạch hành động cụ thể bao gồm: mục tiêu, hành động, nguồn lực, thời hạn, rủi ro, phương án giảm thiểu rủi ro. Chuyên gia đến từ các trường đại học, các trung tâm nghiên cứu của Châu Âu tham gia rất tích cực vào dự án với vai trò chuyển giao kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực quản trị đại học. Tại buổi làm việc, đại diện Trường ĐH Giao thông vận tải, PGS.TS. Ngô Văn Minh-Điều phối viên dự án, TS. Nguyễn Đăng Hanh-giảng viên khoa Công trình và ThS Nguyễn Đỗ Minh Hằng, chuyên viên phòng HTQT&NCPT đã trình bày tóm tắt các nội dung công việc thuộc nhóm hoạt động số 5 mà Nhà trường đã triển khai. Theo đó, trường ĐH Giao thông vận tải đã hoàn thành các nội dung của dự án đúng tiến độ. Theo đó: bản Chiến lược của trường ĐHGTVT đã được chính thức ban hành; nhóm triển khai thực hiện dự án cũng đã đề xuất ba hướng chiến lược chính và ba nhóm kế hoạch hành động tương ứng để triển khai trong giai đoạn sắp tới. Kết quả thực hiện dự án của trường ĐHGTVT nhận được đánh giá cao từ Chủ dự án, các chuyên gia Pháp ngữ và Nhà tài trợ về mức độ chi tiết, tính khả thi và sự phù hợp với thực trạng của nhà trường.

Trong giai đoạn sắp tới, trường ĐH GTVT nhận được gói tài trợ thiết bị trị giá 25.000 Euro để trang bị các cơ sở vật chất cho Trung tâm đào tạo trực tuyến; đây cũng là một trong những hoạt động chính nằm trong định hướng “mở rộng các phương thức đào tạo, chú trọng đào tạo trực tuyến” đã được xác định trong chiến lược về đào tạo của trường ĐHGTVT.

Để hỗ trợ các Trường trong việc triển khai hiệu quả các hoạt động trong chiến lược phát triển, Hội nghị lần này cũng đã tổ chức khóa tập huấn “Tăng cường năng lực đội ngũ và quản trị thay đổi – Chủ đề: Quản lý nguồn nhân lực” với sự tham gia của hơn 160 cán bộ,  viên chức đến từ các trường  thành viên dự án. Giảng viên của khóa tập huấn là các chuyên gia của Đại học Toulon (Pháp): Marie-Laure Lopez, Chánh văn phòng, và các đồng nghiệp  Estelle Gournay và Julie Paturel. Nội dung tập huấn gồm: chiến lược phát triển nhân lực của trường đại học, các công cụ phát triển nhân lực, một số chỉ số đánh giá hiệu quả công việc. Tập huấn kết thúc với một phiên thảo luận phong phú và bổ ích về phương thức đánh giá giảng viên và chuyên viên hành chính của các trường đại học. Tham gia vào thảo luận này có ông Tôn Quang Hòa, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Trường Đại học Hà Nội; ông Vũ Văn Yêm, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội; ông Ngô Minh Hùng, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và Nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Văn Lang; GS. TS Eric Champagne, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu về Quản trị đại học, Đại học Ottawa (Canada) và PGS. TS Yusuf Cogoglu, Đại học Toulon (Pháp).

Sau đây là một số hình ảnh trong buổi hội nghị và hội thảo-tập huấn:

Đại diện các trường ĐH Việt Nam tham dự hội nghị từ đầu cầu Đại học Bách khoa Đà Nẵng

Các chuyên gia tham dự Hội nghị từ đầu cầu Paris, Pháp

PGS.TS. Ngô Văn Minh, Phó Trưởng phòng HTQT&NCPT, trường ĐHGTVT, điều phối viên của dự án phát biểu tại hội nghị

Thành viên dự án của trường ĐHGTVT tham dự hội nghị

Các đại biểu tham gia trực tuyến tại Buổi tập huấn “Tăng cường năng lực đội ngũ và quản trị thay đổi – Chủ đề: Quản lý nguồn nhân sự”.