Những hoạt động Hợp tác và Nghiên cứu phát triển nổi bật của Trường Đại học Giao thông vận tải năm 2021

Phòng Hợp tác quốc tế và Nghiên cứu phát triển

Năm 2021, dưới tác động kéo dài của đại dịch COVID-19, hoạt động hợp tác và nghiên cứu phát triển của Nhà trường sau những bỡ ngỡ ban đầu đã nhanh chóng thích ứng và đi vào hoạt động bài bản trong điều kiện bình thường mới. Các hoạt động hợp tác tập trung vào các hướng chính là hoàn thiện hệ thống văn bản chính sách phục vụ công tác đối ngoại; duy trì và làm sâu sắc hoá quan hệ hợp tác với các tổ chức truyền thống cả trong và ngoài nước; nhằm đạt mục tiêu chung là hoạt động hợp tác ngày càng thiết thực, có lợi cho sự phát triển chung của Nhà trường và nâng cao vai trò, vị thế của Trường ĐH GTVT trước xã hội.

Từng bước hoàn thiện hê thống văn bản chính sách phục vụ công tác đối ngoại và nghiên cứu phát triển.

Về công tác đối ngoại, với quan điểm mở rộng các đầu mối, tăng tính chủ động cho các đơn vị chức năng trong hoạt động hợp tác trong khi vẫn đảm bảo tính thống nhất của công tác đối ngoại của Nhà trường, năm 2021, Trường ĐHGTVT đã xây dựng và hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp lý phục vụ công tác đối ngoại. Cụ thể, dưới sự chủ trì của Ban Giám hiệu, phòng HTQT&NCPT cùng các đơn vị có liên quan đã tổ chức rà soát, điều chỉnh tên giao dịch quốc tế của các đơn vị, các chức danh lãnh đạo và tên tiếng Anh các ngành/ chuyên ngành đào tạo để tạo sự thống nhất trong sử dụng và hỗ trợ công tác truyền thông, quảng bá thương hiệu của Nhà trường. Cùng với đó, “Quy chế quản lý hoạt động Hợp tác quốc tế” và “Quy trình hoạt động kết nối và phục vụ cộng đồng của Trường ĐH GTVT” đã được ban hành làm căn cứ để mở rộng triển khai các hoạt động đối ngoại và phục vụ cộng đồng của Nhà trường đến tất cả các đơn vị chức năng, đồng thời có cơ sở để triển khai và đánh giá hoạt động đối ngoại một cách bài bản. Các văn bản được ban hành đã đáp ứng nhu cầu thực tại của Trường và phù hợp với yêu cầu chung của đại học nghiên cứu theo quy định của Bộ Giáo dục đào tạo.

Về công tác nghiên cứu phát triển, trong năm 2021, với mục tiêu xác lập được những nền tảng cơ bản vững chắc, Trường ĐHGTVT đã đặt trọng tâm triển khai hoạt động nghiên cứu phát triển của trường trên ba phương diện chính. Đó là: tham mưu hoàn thiện chiến lược, chính sách, văn bản quy định tổ chức quản lý và triển khai một số mặt công tác của Nhà trường; tiếp tục thúc đẩy hoạt động hợp tác giữa Nhà trường và các tổ chức xã hội trong các hoạt động đào tạo, khoa học công nghệ thông qua các dự án, sản phẩm thiết thực có ích cho cả hai bên, đóng góp cho xã hội và tiếp tục khẳng định vị trí của Trường ĐHGTVT trên những bảng xếp hạng đại học có uy tín. Trường hoàn thiện Chiến lược phát triển Trường ĐHGTVT giai đoạn 2021-2030. Bản chiến lược này đã được Hội đồng Trường kí ban hành để đưa vào thực hiện từ tháng 12 năm 2021. Nhà trường đã xác định tám nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm cùng các chương trình hành động tương ứng để hiện thực hóa Chiến lược phát triển Trường trên tất cả các mặt công tác. Cũng trong năm học này, nhằm thể chế hoá và tạo ra hành lang cho công tác tổ chức các hoạt động nghiên cứu phục vụ quản trị Nhà trường bao gồm: nghiên cứu về tổ chức, quản trị đại học; về đào tạo đại học, về thị trường dịch vụ khoa học công nghệ và LĐSX để kịp thời tìm ra các giải pháp điều chỉnh, chuyển đổi hoạt động của Nhà trường tiến đến tự chủ đại học, Trường ĐHGTVT đã phê duyệt nhóm đề tài nghiên cứu cấp trường loại ba do các phòng ban chức năng của Trường chủ trì thực hiện.

Tích cực tìm kiếm và triển khai có hiệu quả các dự án quốc tế

Năm 2021, với mục tiêu chung trở thành thành viên tích cực và có trách nhiệm của các tổ chức hợp tác quốc tế, từ đó khẳng định vị thế và mở rộng uy tín của Trường ĐHGTVT, tìm kiếm những nguồn đầu tư để nâng cao chất lượng đội ngũ và cơ sở vật chất cho Nhà trường, Trường ĐHGTVT đã tích cực tham gia và được đánh giá rất cao về chất lượng triển khai các dự án quốc tế.

Dự án Hiện đại hóa, xây dựng và nâng cao năng lực chương trình đào tạo thạc sỹ về An toàn giao thông ở các trường đại học châu Á (Modernisation, Development and Capacity Building of Master Curriculum in Traffic Safety in Asian Universities – ASIASAFE). Dự án được phê duyệt tài trợ trong Chương trình Erasmus+ về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao (Erasmus+ CBHE) của Ủy ban Châu Âu được ký kết và thực hiện từ tháng 01/2021 đến 01/2024 với tổng kinh phí 989.770 Euro, trong đó kinh phí tài trợ cho Trường Đại học GTVT là 86.825 Euro tương đương 2.379.402.659 VND.

Dự án Đổi mới quản trị đại học tại Đông Nam Á-PURSEA” được Bộ GD&ĐT phê duyệt vào tháng 06 năm 2021, đã tổ chức thực hiện bài bản, được các đối tác đánh giá tốt. Nhà trường nhận được gói tài trợ thiết bị trị giá 25,000 Euro để đầu tư, trang bị cơ sở vật chất cho Trung tâm đào tạo trực tuyến; đồng thời mở ra cơ hội cho các giảng viên, nhà quản lý của Nhà trường tiếp cận các buổi tập huấn nâng cao năng lực quản trị về nhân sự và công nghệ thông tin tại các trường đại học của nước ngoài.

Dự án phát triển chương trình đào tạo Pháp ngữ kết hợp từ xa và tại chỗ ngành công trình – do AUF tài trợ với tổng kinh phí 10,000 Euro đã được Trung tâm đào tạo trực tuyến phối hợp với Bộ môn Nga-Pháp triển khai thành công; giúp xây dựng một trong những bài giảng trực tuyến đầu tiên tại Trường ĐHGTVT.

 

Trường ĐHGTVT cùng các trường đại học trong nước và quốc tế tham gia dự án Pursea “Đổi mới quản trị đại học tại Đông Nam Á”

Dự án “Khảo sát các chính sách và quy hoạch Giao thông tại Việt Nam” do Viện Giao thông Hàn Quốc (KOTI) phối hợp với Trường ĐHGTVT được ký mới trong năm 2021 với giá trị hợp đồng 30,000 USD đã được tổ chức triển khai thực hiện thành công; tiếp tục mở ra cơ hội hợp tác của Nhà trường với các đối tác từ Hàn Quốc.

Năm 2021, phân hiệu trường ĐH Giao thông vận tải tại TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Quỹ Bloomberg Philanthropies (Hoa Kỳ) thực hiện dự án “Vì an toàn giao thông đường bộ toàn cầu” tại TPHCM. Kết quả thực hiện dự án từ tháng 06 đến tháng 12 năm 2021 đã giúp liên kết dữ liệu về an toàn giao thông giữa các cơ quan chức năng của TP Hồ Chí Minh, góp phần làm rõ ràng và lượng hóa các số liệu thống kê về tai nạn giao thông trong thành phố, từ đó hỗ trợ Ban An toàn Giao thông thành phố đề xuất các giải pháp hiệu quả hạn chế tình trạng tai nạn giao thông trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, được Nhà tài trợ và các cơ quan của TP đánh giá cao.

Những ngày cuối năm 2021, Trường ĐHGTVT đã xây dựng và được phê duyệt dự án “Hợp tác nâng cao đào tạo liên quốc gia và Bình đẳng giới trong lĩnh vực giao thông ở Việt Nam” do Hội đồng Anh tài trợ và sẽ triển khai trong năm 2022.

Đồng thời, nhóm nghiên cứu về “Giám sát sức khoẻ công trình” tại khoa Công trình phối hợp Trường Đại học Middlesex (Vương quốc Anh), Trường Đại học KU Leuven, ĐH Ghent (Vương quốc Bỉ) tiếp tục nhận được các tài trợ từ các quỹ đầu tư quốc tế Newton Fund và trong nước (Vingroup) để triển khai các dự án nghiên cứu tiếp theo.

 

Trường ĐHGTVT nhận tài trợ nghiên cứu về “ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giám sát sức khoẻ công trình cầu dựa trên dữ liệu lớn thu được từ các cảm biến thông minh” từ Quỹ VinGroup

Tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác đào tạo quốc tế

Nhà trường tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác đào tạo quốc tế bậc đại học như: Chương trình tiên tiến Kỹ thuật xây dựng Công trình giao thông hợp tác với Trường Đại học Leeds (Vương quốc Anh); Chương trình liên kết đào tạo ngành Quản lý xây dựng hợp tác với Trường Đại học Bedfordshire (Vương quốc Anh); Chương trình liên kết đào tạo kỹ sư trình độ cao phối hợp giữa Nhà trường và doanh nghiệp trong vòng 01 năm theo mô hình hợp tác giữa ba bên là Trường ĐHGTVT, Công ty Nissan Automotie Technology Việt Nam và Công ty Pasona Tech Việt Nam; Phối hợp với tổ chức HuReDee (Nhật Bản) triển khai khoá học thứ ba đào tạo tiếng Nhật và kỹ năng làm việc trong môi trường Nhật Bản cho sinh viên năm cuối của Khoa Công trình, Kỹ thuật xây dựng và Đào tạo quốc tế. Khoá học năm nay tuyển chọn được 34 sinh viên xuất sắc có cơ hội làm việc tại Nhật Bản theo diện visa kỹ sư sau khi sinh viên tốt nghiệp chuyên môn và hoàn thành khóa học.

 

Bế giảng khoá 2 và khai giảng khoá 3 đào tạo tiếng Nhật và kỹ năng làm việc trong môi trường Nhật Bản (HuReDee)

Thông qua thỏa thuận khung đã ký năm 2018, năm 2021, Nhà trường tiếp tục tổ chức tuyển sinh chương trình Cử nhân liên kết quốc tế ngành Kinh doanh quốc tế hợp tác với Trường Đại học Quản trị Normandie (CH Pháp) với tổng thời gian đào tạo là 04 năm, trong đó 03 năm đầu học ở Việt Nam, năm cuối học tại trường đối tác.

Tổ chức thành công nhiều hội thảo quốc tế với hình thức trực tuyến

Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, phần lớn các hội nghị, các hội thảo quốc tế vẫn được tổ chức thường xuyên tại Trường thông qua hình thức trực tuyến, thu hút nhiều nhà khoa học của trường, của các đơn vị đối tác trong và ngoài nước tham dự.

 

Hội nghị khoa học quốc tế lần thứ 2 về Theo dõi đánh giá sức khoẻ kết cấu công trình

Hợp tác với doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp tục được mở rộng và đi vào chiều sâu

Hướng đến việc đưa các mối quan hệ hợp tác với các doanh nghiệp đi vào chiều sâu, năm 2021, ngoài việc tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác với những cơ quan tổ chức mới như Công ty TNHH Công nghệ Huawei Việt Nam, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng số 18 (Licogi18), Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Trung Chính, Binh đoàn 12 - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Trường ĐHGTVT tập trung thúc đẩy các hoạt động hợp tác đã ký kết với với các doanh nghiệp trong và ngoài nước trên các khía cạnh hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Trong năm học 2021, triển khai các văn bản hợp tác đã kí kết trước đây, Nhà trường tiếp tục nhận được tài trợ cho nghiên cứu, cơ sở vật chất phục vụ đào tạo từ các tổ chức quốc tế. Trong đó nổi bật là sự hỗ trợ của Samsung SVMC cho công tác đào tạo ngành Công nghệ thông tin với gói tài trợ trị giá 200 triệu đồng; tài trợ thường niên của Công ty Sika hữu hạn Việt Nam cho ngành Kỹ thuật Xây dựng với mức học bổng hàng năm là 100 triệu đồng.

 

Tiếp nhận 22 máy tính và gói hỗ trợ đào tạo với tổng giá trị 200 triệu đồng cho ngành công nghệ thông tin từ Công ty Samsung SVMC

Lãnh đạo Trường ĐHGTVT kí kết biên bản hợp tác với Binh đoàn 12 – Tổng CTXD Trường Sơn

 

Lãnh đạo Trường ĐHGTVT kí kết biên bản hợp tác với Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng số 18 (Licogi18)

Chuẩn bị tích cực để tham gia Bảng xếp hạng QS by Subject

Tiếp tục thành công của việc tham gia và được đánh giá 4 sao trong bảng xếp hạng đối sánh UPM cho cơ sở đại học nghiên cứu năm 2020, Trường ĐHGTVT tiếp tục hướng đến việc tham dự các bảng xếp hạng đại học có uy tín của quốc tế. Từ năm 2021, Nhà trường đã tích cực tổ chức các hoạt động chuẩn bị để tham gia bảng xếp hạng QS by Subject khu vực châu Á khối ngành kỹ thuật xây dựng công trình. Quá trình đánh giá của tổ chức QS sẽ được tiến hành vào năm 2022 và sẽ là một kênh tham khảo quan trọng để Nhà trường hoàn thiện các mặt công tác, quản lý; tiến tới tự chủ đại học vào năm học 2023.