Các hoạt động hợp tác quốc tế và nghiên cứu phát triển đáng chú ý của Nhà trường trong năm 2019

 

Cùng với xu thế hội nhập quốc tế sâu rộng, sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và hướng tới cơ chế tự chủ đối với các cơ sở giáo dục đã và đang đặt ra những yêu cầu, thách thức không nhỏ đối với các trường đại học ở Việt Nam. Đứng trước bối cảnh đó, trong năm 2019, trường Đại học Giao thông vận tải (ĐH GTVT) chú trọng đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế và nghiên cứu phát triển nhằm tăng cường hợp tác trên mọi lĩnh vực hoạt động, qua đó nâng cao uy tín của Nhà trường và mang lại những lợi ích thiết thực cho các cán bộ, giảng viên và người học. Một số hoạt động đáng chú ý có thể kể đến như sau:  

I. Các hoạt động hợp tác quốc tế

Chú trọng duy trì và phát triển mới hoạt động hợp tác với các tổ chức, hiệp hội quốc tế: Tổ chức các trường đại học Pháp ngữ AUF; Hội đồng Anh; Hiệp hội nghiên cứu giao thông Đông Á (EASTS); Mạng lưới các trường đại học Á-Âu (ASEA-UNINET), mạng lưới Phát triển Giáo dục Đại học trực thuộc Tổ chức Bộ trưởng Bộ Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO RIHED); Gia nhập Hiệp hội các trường đại học khu vực châu Á - Thái Bình Dương (UMAP) nhằm mang đến nhiều cơ hội để sinh viên trong nhà trường có thể tham gia các chương trình trao đổi sinh viên quốc tế với nhiều điều kiện thuận lợi.

Đoàn công tác của cán bộ nhà trường trong buổi làm việc tại Cộng hòa Pháp

Ký kết 28 văn bản thỏa thuận hợp tác mới với các tổ chức quốc tế, trường đại học, doanh nghiệp nước ngoài trong các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, trao đổi cán bộ, giảng viên, học viên, phối hợp xây dựng các dự án quốc tế:

Trường ĐH Inha  (Hàn Quốc), Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia  Gyeongnam (Hàn Quốc), Công ty Keysight Technologies (Singapore),  Cty TNHH Daizo Tec, Công ty Huredee, Quỹ học bổng quốc tế Nitori (Nhật Bản), Trường Đại học khoa học ứng dụng Erfurt (CHLB Đức), Trường đại học Kỹ thuật Cluj-Napoca (Rumani), Trường Đại học Middlesex (Vương quốc Anh), …Đặc biệt, nhà trường vui mừng được đón đoàn đại biểu Bang Thuringia (CHLB Đức) đến thăm và làm việc nhân dịp diễn ra Lễ ký kết văn bản hợp tác giữa trường ĐH GTVT với trường ĐH KHƯD Erfurt. 

Đón đoàn đại biểu bang Thuringia (CHLB Đức) và tổ chức lễ ký kết văn bản hợp tác giữa Trường Đại học Giao thông vận tải với Trường Đại học khoa học ứng dụng Erfurt.

Đăng cai, tổ chức thành công hơn 20 hội thảo quốc tế, thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học và cán bộ quản lý, trong đó nổi bật nhất có thể kể đến Hội thảo quốc tế về các công nghệ truyền thông tiên tiến ATC 2019; Hội thảo quốc tế về Động lực học và điều khiển ô tô lần thứ 2; Hội thảo khoa học “Chiến lược và chính sách phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải – Kinh nghiệm của Hàn Quốc và khả năng áp dụng tại Việt Nam”,... Sự tham gia đông đảo của giới khoa học, nhà quản lý tại các hội thảo khẳng định Nhà trường đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp phát triển tri thức, khoa học công nghệ tiên tiến.

Hội thảo quốc tế về các công nghệ truyền thông tiên tiến ATC 2019

Hội thảo khoa học “Chiến lược và chính sách phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải – Kinh nghiệm của Hàn Quốc và khả năng áp dụng tại Việt Nam”

Chủ động thiết lập và triển khai các chương trình, dự án đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giảng viên, người học và tăng cường trang thiết bị thí nghiệm, giảng đường phục vụ hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học

Bên cạnh những dự án có yếu tố quốc tế đang tiếp tục được triển khai như: Chương trình đào tạo thạc sĩ ngành Kỹ thuật hệ thống đường sắt; Chương trình liên kết đào tạo kỹ sư trình độ cao phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp kéo dài trong vòng 01 năm theo mô hình hợp tác giữa ba bên là trường ĐH GTVT, Công ty Nissan Automotie Technology Việt Nam, Công ty Pasona Tech Việt Nam; nhà trường đã ký kết hợp tác và triển khai nhiều dự án mới do các doanh nghiệp, đối tác nước ngoài tài trợ kinh phí như: phối hợp với công ty Huredee đào tạo tiếng Nhật miễn phí cho sinh viên, đồng thời cung cấp chương trình thực tập, tạo cơ hội cho sinh viên làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản; nhận tài trợ kinh phí 450 triệu đồng, 15 ngàn USD đóng góp hỗ trợ cải tạo phòng 101 – A5 thành giảng đường đa chức năng; Xây dựng đề xuất tham gia dự án “Đổi mới sáng tạo và mạng lưới người cố vấn doanh nghiệp để hỗ trợ vai trò của các trường đại học trong công nghiệp sáng tạo Việt Nam” trong khuôn khổ Chương trình Hội nhập Giáo dục đại học Việt Nam – Vương quốc Anh do Hội đồng Anh (Vương quốc Anh) cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam hỗ trợ; Nộp hồ sơ và được quỹ Nghiên cứu Quốc gia Hàn Quốc phê duyệt cử nghiên cứu viên Hàn Quốc sang làm cộng tác viên nghiên cứu theo phân công của nhà trường; Phối hợp với trường đối tác chuẩn bị hồ sơ xin tài trợ cho dự án UMOVE (ME) giai đoạn 2019 – 2020, dự án Erasmus+ hợp tác với ĐH Dunarea de Jos of Galati (Rumani), dự án xây dựng chương trình đào tạo đại học về cơ điện tử và robotics (MEROVIA)...

Khóa học tiếng Nhật và kỹ năng làm việc trong môi trường Nhật Bản

Tham dự Diễn đàn và triển lãm giáo dục Việt Nam tại Lào với sự tham gia của 56 trường đại học Việt Nam cùng đông đảo các trường đại học, sinh viên, học sinh của nước bạn Lào. Đây là cơ hội tốt để trường ĐH GTVT quảng bá, giới thiệu các thành tựu hợp tác cũng như các chương trình đào tạo của Nhà trường tới các bạn học sinh, sinh viên Lào nhằm thu hút các em đăng ký theo học tại trường.

 

Lễ trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục cho GS. Murata Hideiuki - Viện JAIST (Nhật Bản) do những công lao đóng góp cho Nhà trường một lần nữa khẳng định quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa trường Đại học GTVT và các đối tác tại Nhật Bản.

Lễ trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục cho GS. Murata Hideiuki

Đẩy mạnh hoạt động sinh viên quốc tế

Năm 2019, thông qua nhiều hoạt động tăng cường xúc tiến quảng bá, công tác trao đổi sinh viên của trường đang ngày càng được cải thiện, số lượng sinh viên nước ngoài đến học tập tại trường là 20 sinh viên đến từ các nước: Pháp, Đức, CH Séc, Belarus, Nhật Bản. Đối với lưu học sinh quốc tế học dài hạn tại trường, nhà trường tiếp nhận 26 lưu học sinh Lào và Campuchia theo học chương trình đào tạo chính quy, dài hạn tập trung, nâng tổng số lưu học sinh Lào và Campuchia đang học tại trường lên tổng số 89 sinh viên. Trong năm 2019, đoàn lưu học sinh Lào của trường Đại học Giao thông vận tải đã xuất sắc đạt giải Nhì Chung kết toàn quốc cuộc thi “Hùng biện Tiếng Việt cho LHS Lào tại Việt Nam”.

Trường Đại học Giao thông vận tải xuất sắc đạt giải Nhì Chung kết toàn quốc cuộc thi “Hùng biện tiếng Việt cho LHS Lào tại Việt Nam”.

Năm 2019 cũng đánh dấu bước tiến lớn trong công tác trao đổi sinh viên của Nhà trường khi cử được 13 sinh viên đi học tập, thực tập ở các trường đại học nước ngoài bằng các nguồn học bổng khác nhau, trong đó gồm: 01 sinh viên đi Rumani bằng học bổng Erasmus+, 03 sinh viên đi Hàn Quốc bằng học bổng AIMS, 03 sinh viên đi Đức bằng học bổng Stipendium, 02 sinh viên đi Pháp với sự hỗ trợ của trường đối tác, 01 sinh viên đi Nhật Bản bằng học bổng của Viện JAIST, 03 sinh viên đi Đài Loan bằng học bổng của Chính phủ Đài Loan.

Tổ chức thành công 03 chương trình giao lưu sinh viên quốc tế với các Trường Đại học Công nghệ Maizuru - Nhật Bản; Trường Đại học Hàn Quốc, Trường Đại học THKT Darmstadt - CHLB Đức. Đặc biệt, năm 2019 đánh dấu kỷ niệm 10 năm giao lưu sinh viên quốc tế với trường Đại học Công nghệ Maizuru - Nhật Bản, được duy trì từ năm 2009 đến nay. Đây là hoạt động rất có ý nghĩa đối với sinh viên nhằm trao đổi văn hóa, kinh nghiệm học tập, phong tục tập quán và tăng thêm sự hiểu biết, tình hữu nghị giữa sinh viên Việt Nam với sinh viên quốc tế.

Kỷ niệm 10 năm giao lưu SV quốc tế với trường ĐH Công nghệ Maizuru - Nhật Bản

II. Các hoạt động nghiên cứu phát triển

Rà soát, điều chỉnh chiến lược phát triển Nhà trường

Phòng Hợp tác quốc tế và Nghiên cứu phát triển đã chủ trì, phối hợp với các phòng ban chức năng trong nhà trường hoàn thiện giải pháp và kế hoạch thực hiện chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2019 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. 

Xây dựng các chương trình, đề xuất phát triển Nhà trường:

Nhà trường chủ trì, hoàn thành việc xây dựng thuyết minh và chuẩn bị hoàn tất các thủ tục ký hợp đồng thực hiện Nhiệm vụ thành phần thuộc Nhiệm vụ khoa học và công nghệ đặc biệt cấp Quốc gia “Nghiên cứu và xây dựng Bộ địa chí Quốc gia Việt Nam: Tập Giao thông vận tải”. 

- Nhà trường phối hợp với tổ chức AUF xây dựng đề xuất và đã được phê duyệt thực hiện dự án "Xây dựng kế hoạch chiến lược trung hạn và ngắn hạn" thuộc chương trình "Đổi mới Quản trị đại học sáng tạo trong khu vực Đông Nam Á" của dự án Eramus+ 2019.

- Nhà trường cử nhóm cán bộ, giảng viên chuyên trách xây dựng các đề xuất đăng ký tham gia Chương trình hỗ trợ kỹ thuật ngành GTVT sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại của chính phủ Australia (Aus4Trans) và nhận được phê duyệt đối với dự án thuộc hợp phần B: Đánh giá công nghệ dầm cánh rộng cho các dự án hạ tầng giao thông ở Việt Nam với tổng trị giá tài trợ 493.000 AUD (tương đương 7,7 tỷ đồng).

- Phối hợp với Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội hoàn thành đề xuất xây dựng khung kỹ thuật cho hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội, trình Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội xem xét, phê duyệt.

- Phối hợp với Cơ quan xúc tiến công nghiệp công nghệ thông tin Hàn Quốc (NIPA) xây dựng đề xuất dự án "Xây dựng và vận hành phòng thí nghiệm thực hành Hàn Quốc (K-Lab)" nhằm xin tài trợ nguồn vốn từ chính phủ Hàn Quốc với mục tiêu thúc đẩy nền công nghiệp sản xuất của Việt Nam thông qua việc hỗ trợ các ý tưởng khởi nghiệp, vận hành thiết bị chế tạo kỹ thuật số và phát triển các nguyên mẫu,….

 

Giáo dục đại học hiện nay đang đứng trước những thách thức chưa có tiền lệ trong việc xác định lại sứ mạng, tầm nhìn, mục tiêu và phạm vi ảnh hưởng của mình đối với xã hội và nền kinh tế. Với những định hướng rõ ràng cho tương lai, cùng sự nỗ lực, cố gắng của tập thể nhà trường với nhiều thành tựu đáng khích lệ đã đạt được suốt năm 2019 trong các hoạt động hợp tác quốc tế và nghiên cứu phát triển, cán bộ, giảng viên và người học có thể hoàn toàn tin tưởng vào sự phát triển vững chắc của trường ĐH GTVT trong những năm tiếp theo.